คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓
คำอธิบายรายวิชา
พ๒๒๑๐๓ พลศึกษา ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๒๐ ชั่วโมง/ (๐.๕ หน่วยกิต)
|
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาความสำคัญของการนำผลการปฏิบัติตนเกี่ยวกับทักษะกลไกและทักษะการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายมาสรุปเป็นวิธีที่เหมาะสมในบริบทของตนเองในการเล่นกีฬา การเล่นกีฬาไทย กีฬาสากลตามชนิดกีฬาที่เลือก เช่น กรีฑาประเภทลู่และลาน บาสเกตบอล กระบี่ ตระกร้อลอดบ่วงฟุตซอล ประสิทธิภาพของรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อการเล่นกีฬาและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน การนำประสบการณ์จากการร่วมกิจกรรมนันทนาการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน สาเหตุการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใน อารมณ์ สังคม และสติปัญญาจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอจนเป็นวิถีชีวิต การสร้างวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬาเป็นประจำ การออกกำลังกายและการเล่นกีฬาไทย กีฬาสากลทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีการพัฒนาทักษะวิธีการเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับตนเองเลือกวิธีเล่นการเพิ่มทักษะการแก้ไขข้อบกพร่อง การสร้างแรงจูงใจที่จะมุ่งมั่นไปสู่เกมการเล่นและการแข่งขัน วินัยในการฝึกและการเล่นกีฬาตามกฎ กติกา และข้อตกลง รูปแบบ กลวิธีการรุก การป้องกันในการเล่นกีฬาเป็นทีม ประโยชน์ของการเล่นและการทำงานเป็นทีม หลักการให้ความร่วมมือในการเล่นการแข่งขันกีฬา และการทำงานเป็นทีม การพัฒนาวิธีเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับตนเอง การสร้างแรงจูงใจและการสร้างความมุ่งมั่นในการเล่นและแข่งขันกีฬา เกณฑ์สมรรถภาพทางกาย การพัฒนาสมรรถภาพทางกาย
เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นคุณค่าของสุขภาพ สมรรถภาพ สวัสดิภาพของตนเอง ของผู้อื่น และของสังคม สามารถออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามความถนัด และความสนใจเพื่อนำไปใช้ออกกำลังกายในชีวิตประจำวันและเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้อื่นได้
|
คำอธิบายรายวิชา
พ๒๐๒๐๕ ตะกร้อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ เวลา ๒๐ ชั่วโมง (๐.๕ หน่วยกิต)
|
ศึกษา ลักษณะและธรรมชาติของกีฬาตะกร้อ กติกา มารยาท วิธีเล่น การเคลื่อนไหว การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาตะกร้อ ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกายในการออกกำลังกาย ทักษะการเล่นกีฬา ทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม ตามความถนัด
เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นคุณค่าของสุขภาพ สมรรถภาพ ความปลอดภัย กีฬาไทย ในการเล่นกีฬาตะกร้อของตนเอง ของผู้อื่น และของสังคม สามารถออกกำลังกายและเล่นกีฬาตะกร้อเพื่อนำไปใช้ออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน เผยแพร่ความรู้ให้กับผู้อื่นและส่งเสริมอนุรักษ์กีฬาไทยได้
|