คำอธิบายรายวิชา


คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – 
คำอธิบายรายวิชา
พ๒๒๑๐๓         พลศึกษา ๓                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่                                    ภาคเรียนที่ ๑                         เวลา   ๒๐  ชั่วโมง/    (๐.๕ หน่วยกิต)


                 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาความสำคัญของการนำผลการปฏิบัติตนเกี่ยวกับทักษะกลไกและทักษะการเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายมาสรุปเป็นวิธีที่เหมาะสมในบริบทของตนเองในการเล่นกีฬา  การเล่นกีฬาไทย  กีฬาสากลตามชนิดกีฬาที่เลือก  เช่น  กรีฑาประเภทลู่และลาน  บาสเกตบอล  กระบี่  ตระกร้อลอดบ่วงฟุตซอล  ประสิทธิภาพของรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อการเล่นกีฬาและกิจกรรมในชีวิตประจำวัน  การนำประสบการณ์จากการร่วมกิจกรรมนันทนาการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน สาเหตุการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย  จิตใน  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญาจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอจนเป็นวิถีชีวิต   การสร้างวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี  โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬาเป็นประจำ  การออกกำลังกายและการเล่นกีฬาไทย  กีฬาสากลทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม   การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีการพัฒนาทักษะวิธีการเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับตนเองเลือกวิธีเล่นการเพิ่มทักษะการแก้ไขข้อบกพร่อง การสร้างแรงจูงใจที่จะมุ่งมั่นไปสู่เกมการเล่นและการแข่งขัน  วินัยในการฝึกและการเล่นกีฬาตามกฎ  กติกา  และข้อตกลง  รูปแบบ  กลวิธีการรุก การป้องกันในการเล่นกีฬาเป็นทีม  ประโยชน์ของการเล่นและการทำงานเป็นทีม  หลักการให้ความร่วมมือในการเล่นการแข่งขันกีฬา และการทำงานเป็นทีม  การพัฒนาวิธีเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับตนเอง    การสร้างแรงจูงใจและการสร้างความมุ่งมั่นในการเล่นและแข่งขันกีฬา  เกณฑ์สมรรถภาพทางกาย  การพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 
เพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจ  และเห็นคุณค่าของสุขภาพ  สมรรถภาพ  สวัสดิภาพของตนเอง  ของผู้อื่น  และของสังคม  สามารถออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามความถนัด และความสนใจเพื่อนำไปใช้ออกกำลังกายในชีวิตประจำวันและเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้อื่นได้

คำอธิบายรายวิชา
พ๒๐๒๐๕     ตะกร้อ                                                                       กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา                           
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่   - ๓                                                                         เวลา       ๒๐  ชั่วโมง   (๐.๕ หน่วยกิต)


                 ศึกษา ลักษณะและธรรมชาติของกีฬาตะกร้อ         กติกา  มารยาท  วิธีเล่น  การเคลื่อนไหว  การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาตะกร้อ  ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกายในการออกกำลังกาย  ทักษะการเล่นกีฬา  ทั้งประเภทบุคคล  และประเภททีม  ตามความถนัด 
          เพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจ  และเห็นคุณค่าของสุขภาพ  สมรรถภาพ  ความปลอดภัย กีฬาไทย ในการเล่นกีฬาตะกร้อของตนเอง ของผู้อื่น และของสังคม สามารถออกกำลังกายและเล่นกีฬาตะกร้อเพื่อนำไปใช้ออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน  เผยแพร่ความรู้ให้กับผู้อื่นและส่งเสริมอนุรักษ์กีฬาไทยได้